Khu nghỉ dưỡng ALMA và Karlyn Cerdena


Khu nghỉ dưỡng ALMA là khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Thiết kế khu nghỉ dưỡng ALMA là sự tổng hòa của những thiết kế hiện đại Á – Âu.

Tuy nhiên, với sự tôn trọng những nét văn hóa địa phương. Kiến trúc sư Karlyn Cerdena đã khéo léo thổi hồn văn hóa truyền thống Việt Nam vào kiến trúc khu nghỉ dưỡng này.

Vài nét về Karlyn Cerdena:

Câu chuyện khu nghỉ dưỡng ALMA Nha Trang và Karlyn Cerdena, người thổi hồn Việt vào thiết kế nội thất - Ảnh 1.

“Chúng tôi muốn một giải pháp thiết kế phù hợp nhất cho chính khu nghỉ dưỡng ALMA. Thay vì chỉ đơn thuần đi theo những xu hướng thiết kế ngày nay” – Karlyn Cerdena (đứng thứ 2 từ trái sang)

Karlyn Cerdena là nhà thiết kế nội thất với hơn 15 năm kinh nghiệm trên thị trường châu Á. Cô từng làm việc với DB Design (Singapore) và Wilson & Associates trong những dự án như:

  • Park Hyatt
  • Dubai
  • Shangri-la Hotels
  • Conrad

Cô trở thành giám đốc tại ARA châu Á Việt Nam vào năm 2005.

Phỏng vấn Karlyn Cerdena cùng báo Người Lao Động:

– PV: Xin chào Karlyn! Là kiến trúc sư đã tham gia nhiều dự án thành công trên toàn cầu. Xin chị cho biết đâu là thách thức lớn nhất của chị khi thiết kế những dự án này?

Karlyn Cerdena: Xin chào bạn đọc báo Người Lao Động! Tôi rất hân hạnh được chia sẻ với báo và bạn đọc Việt Nam hôm nay. Có hai thử thách tôi luôn phải vượt qua mỗi khi bắt tay vào thiết kế cho một dự án tại các quốc gia.

Đầu tiên, thể hiện được cái đặc trưng văn hóa của địa phương, quốc gia đó. Tôi luôn tự đặt cho mình mục tiêu sản phẩm của mình phải vừa có chất riêng. Vừa giúp công trình có thể hòa hợp và trở thành một phần của cảnh quan xung quanh.

Thử thách thứ 2 đó là cân bằng giữa yếu tố thẩm mỹ và sự tiện dụng. Việc làm sao để người sử dụng thỏa mãn cả về phần nhìn lẫn hài lòng khi sử dụng là một bài toán rất khó.

-PV: Được biết chị là một kiến trúc sư dày đặn kinh nghiệm với những thiết kế đặc trưng mang đậm nét văn hóa truyền thống. Nhưng cũng không kém phần hiện đại. Karlyn có thể chia sẻ một chút cảm nghĩ của mình về Việt Nam và công việc hiện tại?

Karlyn: Việt Nam là một trong những đất nước yêu thích nhất của tôi. Bởi vẻ đẹp mộc mạc xen lẫn nét hiện đại. Những điểm đến với nét đẹp riêng biệt trải dài khắp đất nước: yên bình, hùng vĩ, hoang sơ, ấn tượng hay lãng mạn

Nhưng điểm chung là vô cùng đẹp và khiến khách ghé thăm nhớ mãi. Đây cũng chính là những nguồn cảm hứng cho tôi trong công việc. Mang vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa độc đáo hòa trộn vào những thiết kế, kiến trúc của mình.

Các bạn có thể thấy rõ điều này tại dự án khu nghỉ dưỡng ALMA, nơi tôi và đội ngũ ARA đang thực hiện thiết kế nội thất cho toàn bộ khuôn viên khu nghỉ dưỡng.

Ý Tưởng Nội Thất Tại Khu Nghỉ Dưỡng ALMA Của Karlyn:

-PV: Karlyn có thể chia sẻ thêm về sự kết hợp cho thiết kế nội thất của khu nghỉ dưỡng ALMA?

Karlyn: Tôi đặc biệt ấn tượng những đường nét hoa văn theo phong cách batik truyền thống của cộng đồng người dân tộc phía Bắc. Màu xanh indigo được chọn để nhuộm và in những họa tiết này lên các tấm thảm, tác phẩm nghệ thuật đương đại. Các hoa văn này đã tạo nên một vẻ trang nhã, lịch lãm và quý phái cho không gian khu nghỉ dưỡng ALMA.

Câu chuyện khu nghỉ dưỡng ALMA Nha Trang
Hoa văn thêu truyền thống cách điệu dùng cho thảm và trang trí trên tường

Nhưng khu nghỉ dưỡng ALMA vốn là một bất động sản sát biển. Vậy nên thật là thiếu sót nếu nơi đây không có những thiết kế lấy cảm hứng từ những nét văn hóa đi biển của người Việt Nam.

Tôi cùng đội ngũ thiết kế của ARA đã khéo léo sử dụng hình ảnh những chiếc thuyền thúng nhìn từ trên cao của người dân chài, để tạo nên khu vực bàn tròn ở khu vực sảnh chính.

Câu chuyện khu nghỉ dưỡng ALMA Nha Trang
Thuyền thúng truyền thống (trái) và khu vực bàn tròn bên trong sảnh trước của khu nghỉ dưỡng ALMA (phải)

Hơn thế nữa, những bức tượng đặt trước sảnh chính cũng được cách điệu từ những cây đuốc mà ngư dân sử dụng khi đánh cá đêm.

Câu chuyện khu nghỉ dưỡng ALMA Nha Trang
Những chiếc đuốc của ngư dân được cách điệu độc đáo

Không chỉ có hai khu vực chính này. Các hoa văn dệt truyền thống của Việt Nam cũng được sử dụng khéo léo trong nhiều khu vực khác của khu nghỉ dưỡng ALMA.

Tạo nên một không gian tuy hiện đại những cũng đầy linh hồn Việt. Khiến cho thiết kế của khu nghỉ dưỡng ALMA trở thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

– PV: Thật ấn tượng! Xin cảm ơn Karlyn về những chia sẻ hôm nay. Karlyn có điều gì muốn nhắn nhủ đến bạn đọc Người Lao Động không?

Karlyn: Xin cảm ơn báo Người Lao Động đã tạo điều kiện để Karlyn có thể chia sẻ về Việt Nam cảnh đẹp và văn hóa Việt Nam. Cũng như công việc và niềm đam mê của mình.

Chắc chắn rằng những thiết kế của Karlyn và ARA sẽ khiến cho trải nghiệm tại khu nghỉ dưỡng ALMA trở nên tuyệt vời hơn. Hy vọng tương lai Karlyn lại được dịp chia sẻ với bạn đọc Người Lao Động về những đóng góp của mình cho các dự án kiến trúc, văn hóa tại Việt Nam.

– Một lần nữa xin cảm ơn Karlyn và hẹn gặp lại một ngày không xa!

Xem thêm tin tức về sở hữu kỳ nghỉ ALMA tại đây.

Hoàng Yến

Nguồn: Người Lao Động