Các chỉ số kinh tế trong một kịch bản được đưa ra hơn 1 năm trước đã đổi thay khi Covid-19 xuất hiện. Du lịch được giới kinh tế học nhận định là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ Covid-19. Lượng khách nước ngoài sụt giảm mạnh mẽ, tâm lý e ngại của du khách trong nước đã khiến “con gà đẻ trứng vàng” rơi vào vòng xoáy bất định.
Để ứng phó với những khó khăn thách thức, trước tác động khó lường của dịch Covid-19, ngành du lịch cả nước nói chung và Khánh Hoà nói riêng đã và đang nỗ lực trong việc thu hút và giữ chân du khách. Hàng loạt các chương trình kích cầu nội địa đã được đưa ra. Không chỉ từ phía chính quyền mà ngay cả các doanh nghiệp tham gia vào địa hạt du lịch cũng cùng chung tay đưa ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn của ngành công nghiệp không khói. Một trong các chiến lược của các doanh nghiệp là gia tăng chất lượng cơ sở lưu trú, phát triển đa dạng các gói dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm bất động sản gắn với liền với mô hình du lịch mới để đón dòng khách du lịch nội địa đang tăng trưởng mạnh mẽ, xa hơn là dòng khách quốc tế quay trở lại.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng đã có cú lội ngược dòng, dần kéo sáng bức tranh thị trường đang bị phủ màu ảm đạm. Điển hình là Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường với dự án Alma Resort, một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng được khách hàng và giới chuyên gia bình chọn là “Top 10 dự án nghỉ dưỡng tốt nhất Việt Nam 2020”.
Chia sẻ bên lề sự kiện Lễ vinh danh Thương hiệu Bất động sản dẫn đầu và Toạ đàm mùa xuân, ông Amir Ohayon, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường nhấn mạnh, sự thành công của Alma Resort đến từ chiến lược kinh doanh khác biệt cùng mô hình nghỉ dưỡng Timeshare (sở hữu kỳ nghỉ) sáng tạo. Vị lãnh đạo này cũng bày tỏ sự lạc quan trong bức tranh ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Theo ông Amir Ohayon, khi doanh nghiệp có chiến lược linh hoạt, có một mô hình du lịch tốt, bài toán thu hút khách sẽ được giải quyết và tháo gỡ.
PV: Ngành du lịch Việt Nam đã trải qua một năm 2020 đầy biến động. Kịch bản của ngành công nghiệp không khói sẽ dịch chuyển theo chiều hướng như thế nào trong năm 2021 và những năm tới, thưa ông Amir Ohayon?
Ông Amir Ohayon: Tôi đã phác thảo 3 kịch bản ngành du lịch Việt trong thời gian 1 năm tới.
Kịch bản tốt nhất, cả thế giới kiểm soát được dịch, kinh tế phục hồi, du lịch khởi sắc. Việt Nam sẽ tiếp tục đón lượng khách du lịch quốc tế trở lại. Khi đó, thách thức cho doanh nghiệp du lịch là chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân sự để sẵn sàng hoạt động với công suất lớn.
Kịch bản bình thường, chỉ một số ít quốc gia kiểm soát dịch thành công, từ đó có phương án giao thương và phát triển du lịch trong nội bộ khối này. Với kết quả kiểm soát dịch bệnh khá tích cực và lộ trình sử dụng vắc xin rõ ràng như hiện nay, tôi tin rằng Việt Nam sẽ là 1 trong các quốc gia đó. Khách du lịch Việt sẽ được hưởng lợi nhờ các chính sách xúc tiến du lịch với các nước trong khối an toàn. Nhu cầu về phòng nghỉ trong khối sẽ tăng cao. Trong bối cảnh này, khách Timeshare sẽ có lợi thế hơn một chút vì có thể trao đổi kỳ nghỉ thông qua mạng lưới quốc tế uy tín.
Kịch bản tệ hơn, tình hình dịch bệnh tiếp tục căng thẳng trên toàn thế giới. Các đường bay quốc tế không được mở lại. Như vậy chúng ta tập trung thúc đẩy du lịch nội địa như năm 2020. Các xu hướng du lịch gia đình, du lịch nhóm, chọn điểm đến cao cấp để đảm bảo an toàn… sẽ tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của người dân.
Như vậy, 3 kịch bản mà tôi đưa ra đều có những cơ hội dành cho du lịch Việt Nam. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải cập nhật được tình hình và có những chính sách đón đầu xu hướng. Tổng cục Du lịch cũng đã khuyến nghị các đơn vị du lịch nỗ lực xây dựng sản phẩm mới để chung tay thúc đẩy du lịch Việt. Sản phẩm đó có thể là một gói dịch vụ, một chương trình lễ hội hấp dẫn để thu hút khách hàng hay lớn hơn là cả một mô hình du lịch mới như Timeshare – sở hữu kỳ nghỉ.
PV: Alma Resort được khách hàng và giới chuyên gia đánh giá một trong những dự án nghỉ dưỡng tốt. Đâu là điểm khác biệt khiến Alma Resort tuy là tân binh mới của ngành bất động sản nghỉ dưỡng nhưng đã ghi nhận những kết quả tích cực, khả quan?
Ông Amir Ohayon: Năm 2020 vừa qua, dù cũng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Alma vẫn mở cửa đón khách và có nhiều ngày đạt công suất phòng ấn tượng so với mặt bằng ngành. Khác biệt đến từ cách thức khu resort được vận hành, đó là mô hình sở hữu kỳ nghỉ. Với mô hình này kế hoạch du lịch của mọi người được định sẵn từ trước và dễ dàng thực hiện hơn nhờ không phải lo lắng đi đâu, làm gì, thời gian nào…
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thắt chặt kiểm soát dịch ngay cả khi không phải cao điểm bùng phát, liên tục khảo sát trưng cầu ý kiến khách hàng để tăng cường chất lượng và thu hút thêm khách hàng mới.
Trong hoàn cảnh mới, chúng tôi xác định phải có những thay đổi để thích nghi. Ngoài các chính sách linh hoạt dành cho khách hàng đặt phòng hay mua gói dịch vụ, chúng tôi cũng có các điều chỉnh về hoạt động phục vụ tại resort để ưu tiên khách du lịch nội địa. Ví dụ như, nhà hàng cao cấp chuyên phục vụ các món ăn phong cách Địa Trung Hải chuyển sang phục vụ thực đơn thịt nướng và hải sản tươi sống, phù hợp hơn với phong cách người Việt. Cửa hàng hamburger và kem trong khu ẩm thực thay áo mới thành quầy phở Việt thơm nức…
Ngoài ra, chỉ trong 2 tháng tập trung, Alma đã cho ra đời một ứng dụng di động thân thiện, cung cấp đầy đủ thông và cho khách du lịch trước, trong và sau khi đi nghỉ. App này là cổng thông tin quan trọng để khách hàng liên tục cập nhật tin tức về công tác phòng chống Covid-19 tại khu vực, tin khuyến mãi, chi tiết chương trình hoạt động, cho ý kiến phản hồi… mà không cần bất cứ tiếp xúc trực tiếp nào.
Theo khảo sát của Censuswide hồi cuối năm ngoái, 84% khách du lịch cho biết công nghệ sẽ giúp họ tự tin hơn khi đi du lịch. Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cũng nhận định công nghệ nên được ứng dụng rộng rãi hơn để hỗ trợ du khách có những trải nghiệm du lịch thông minh và an toàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các tính năng để app tiếp tục là người bạn đồng hành giúp khách hàng an tâm và thoải mái sử dụng kỳ nghỉ của mình.
PV: Trong suốt cuộc trao đổi, ông nhiều lần nhắc đến mô hình du lịch mới Timeshare – sở hữu kỳ nghỉ. Ông cũng chia sẻ rằng, sự thành công của Alma Resort với tỷ lệ lấp đầy phòng tốt đến từ mô hình sở hữu kỳ nghỉ. Nhưng quả thực, với nhiều người Việt Nam, timeshare là một khái niệm rất mới mẻ. Điều gì khiến Công ty Vịnh Thiên Đường quyết định đưa mô hình mới này đến Việt Nam thông qua khu nghỉ dưỡng Alma Resort?
Ông Amir Ohayon: Tôi nhận thấy văn hóa Việt Nam rất coi trọng các giá trị gia đình. Đất nước càng phát triển, mức sống người dân càng cao, họ càng có xu hướng tiêu dùng nghỉ dưỡng cùng người thân, thay vì du lịch 1 mình hay cùng đồng nghiệp. Timeshare hay còn gọi là sở hữu kỳ nghỉ là xu hướng nghỉ dưỡng tất yếu dựa trên cơ sở cốt lõi là tình cảm gia đình. Với Timeshare, khách hàng được đảm bảo quyền nghỉ dưỡng hàng năm tại một resort hay khách sạn cao cấp. Điều đó sẽ nhắc nhở họ dành thời gian cho gia đình và lên kế hoạch cùng nhau đi du lịch. Thời điểm du lịch có thể là lễ Tết, nghỉ hè hay một ngày kỷ niệm trong năm của riêng gia đình, chuyến đi sẽ càng thêm phần ý nghĩa.
Theo Amadeus, khi dịch bệnh còn chưa chấm dứt, ngoài du lịch gia đình, du lịch về với thiên nhiên hay du lịch an toàn, người tiêu dùng đang có xu hướng “go big or stay home” – tức là họ sẽ chọn hoặc không đi đâu cả, hoặc sẽ tận hưởng một chuyến đi dài, chất lượng với các trải nghiệm phong phú.
Chuỗi tiện ích đầy đủ dành cho các thế hệ trong một gia đình.
Câu chuyện sở hữu kỳ nghỉ ở Alma Resort là một ví dụ. Các gói sở hữu kỳ nghỉ sẽ khiến những gia đình muốn lên đi nghỉ dưỡng bởi họ đã mua kỳ nghỉ từ trước và có quyền đi nghỉ trong vài chục năm. Thứ hai, những resort thiết kế riêng cho gia đình như Alma Resort được coi là giải pháp hoàn hảo khi đáp ứng mọi nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí trong một khuôn viên. Chúng tôi có hệ thống nhà hàng cao cấp, bể bơi, sân golf mini và nhiều tiện ích ít thấy ở các resort khách như rạp chiếu phim, công viên nước… để các gia đình thỏa thích vui chơi trong 1 tuần nghỉ của mình.
PV: Bãi cát trắng trải dài, thiết kế các căn hộ và biệt thự có tầm nhìn hướng biển, chuỗi tiện ích đầy đủ… là những điều mà du khách đặt chân tới Alma đều muốn quay trở lại. Nếu nhìn vào lợi thế của một khu du lịch chuẩn quốc tế thì rõ ràng Alma Resort đủ thế mạnh để hút du khách mà có thể không cần tới sự khác biệt của Timeshare. Ông nghĩ sao về điều này?
Ông Amir Ohayon: Alma đầu tư xây dựng và thiết kế khu resort không chỉ để thu hút khách du lịch thông thường hay hướng đến lợi nhuận như một khu nghỉ dưỡng truyền thống. Chúng tôi mang theo một hoài bão lớn hơn: Phục vụ văn hóa gia đình và thay đổi thói quen nghỉ dưỡng của gia đình Việt Nam.
Bản thân tôi và ông Igal, nhà đầu tư chính của Alma đều đến từ Israel. Ở đất nước chúng tôi có ngày Shabbat hàng tuần để mọi người trong gia đình gác lại mọi công việc để về sum vầy bên nhau. Trong văn hóa Israel, tình thân và gia đình là những báu vật mà mọi người đều nâng niu và gìn giữ. Tại Việt Nam, chúng tôi tìm được sự đồng điệu đáng ngạc nhiên vì văn hóa người Việt cũng vô cùng tôn trọng cội nguồn và gia đình. Vì vậy, chúng tôi nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất và dịch vụ tối ưu để mang đến những trải nghiệm hạnh phúc cho các gia đình Việt, mong muốn cùng các bạn tạo nên thói quen du lịch gia đình hàng năm, theo thời gian cố định.
Tôi thấy rằng người Việt Nam vẫn có thói quen đi du lịch cùng gia đình, nhiều khi có thể lên đến từ 3 đến 4 thế hệ. Khoảng thời gian cả đại gia đình bên nhau như vậy là những ký ức quý giá, hãy đi cùng nhau, ở bên nhau không chỉ một lần mà hãy biến nó trở thành điều lặp lại mỗi năm. Sở hữu kỳ nghỉ nhắc nhở mỗi người hãy dành thời gian cho gia đình dù cuộc sống thường ngày bận rộn.
PV: Ông có thể chia sẻ những điểm ấn tượng cuả Alma Resort?
Ông Amir Ohayon: Alma Resort nằm bên biển Bãi Dài hoang sơ, xinh đẹp và điều đầu tiên nhiều khách hàng yêu thích ở đây là sự hòa hợp với thiên nhiên và cảnh sắc tuyệt đẹp của biển trời. Với diện tích lên đến 30ha, gần 600 căn hộ và biệt thự, hàng nghìn cây xanh, chúng tôi đã giành giải thưởng Bất động sản châu Á – Thái Bình Dương 2016 – 2017 cho hạng mục kiến trúc xuất sắc. Mặc dù quy mô lên tới hơn 30.000 đơn vị kỳ nghỉ song mật độ xây dựng lý tưởng (chưa đến 15%) đảm bảo không gian thư giãn và riêng tư cho khách hàng.
– Cảm ơn những chia sẻ của ông!
Tác giả: Hải Nam * Video: Nguyên Hà * Thiết kế: Thảo Quyên * Theo Reatimes.vn