Ngày 24/9/2020, Tổng cục Du lịch phối hợp với báo điện tử VnExpress tổ chức tọa đàm “Kích cầu du lịch nội địa – Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn” tại Hà Nội. Buổi sự kiện nhằm trao đổi về các phương án an toàn du lịch, đồng thời duy trì, phát triển điểm du lịch hấp dẫn.
Mở đầu tọa đàm, ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục Trưởng, Tổng cục Du lịch đánh giá, chương trình kích cầu du lịch nội địa của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch phát động từ tháng 5 đã đạt hiệu quả tích cực nhờ sự đồng lòng của địa phương, doanh nghiệp, báo chí, cơ quan truyền thông. Trong tháng 5, 6, 7 du lịch nội địa phục hồi. Tuy nhiên, khi Covid-19 bùng phát trở lại, ngành lại vấp phải những khó khăn. Mặc dù Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ song ngành cần nỗ lực để phục hồi như đợt kích cầu đầu tiên.
Vừa qua, Tổng cục Du lịch thực hiện các giải pháp bảo an toàn cho khách du lịch, đẩy mạnh truyền thông các kênh địa phương, ban hành quyết định 473, 474/QĐ-TCDL, hướng dẫn các quy định du lịch an toàn tới người dân, cơ sở du lịch.
Các địa phương cần xây dựng gói kích cầu, chương trình du lịch hấp dẫn
“Đợt kích cầu lần hai này, chúng ta đã có kinh nghiệm từ đợt trước. Bên cạnh an toàn, cần có yếu tố hấp dẫn. Các địa phương phát huy chủ động, sáng tạo cùng nhau xây dựng gói kích cầu, chương trình du lịch hấp dẫn”, ông Siêu cho biết.
Theo đó, Sở Du lịch TP HCM đã mở các website đăng tải các gói kích cầu và liên kết địa phương. Thời gian này, Sở đang xây dựng website thương mại phục vụ du lịch. “Chúng tôi tiếp cận kích cầu theo mức giá và nhu cầu của người dân. Hiện nay, khảo sát cho thấy du khách thích đi theo nhóm nhỏ. Vì vậy, chúng tôi xây dựng gói sản phẩm cá nhân hóa: nhóm nhỏ, doanh nhân…”, bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM cho biết.
Các địa phương cũng đẩy mạnh hình thức du lịch gần gũi thiên nhiên, đảm bảo quyền lợi của du khách. Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ phát động cuộc thi “Nhớ Đà Nẵng” với mong muốn các du khách tới điểm du lịch biển này trước khi có dịch hay trong thời gian bị mắc kẹt, chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ. Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng mong muốn cơ quan thông tấn hỗ trợ tỉnh truyền đạt thông tin, hình ảnh của cuộc thi. Ngoài ra, Đà Nẵng tập trung tạo sản phẩm mới, chiến dịch phát triển sản phẩm dài hạn. Cũng giống Đà Nẵng, Hà Giang hướng đến là địa điểm du lịch bản sắc, an toàn. Tháng 11, Hà Giang sẽ có lễ hội hoa tam giác mạch, liên hoan ẩm thực với 8 tỉnh Tây Bắc, TP HCM.
Doanh nghiệp kinh doanh du lịch đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu
Bên cạnh những chủ trương, chính sách của Tổng cục Du lịch, các doanh nghiệp cũng thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo du lịch an toàn, kích cầu sau một tháng không nghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Cụ thể, ALMA resort đặt an toàn của khách hàng lên hàng đầu.
Phát biểu trong buổi sự kiện, Giám đốc thương mại ALMA resort cho biết đơn vị này đã chỉ định cán bộ quản lý và chăm sóc sức khỏe lên kế hoạch phản ứng tức thời, trong đó bao gồm việc lập điểm kiểm tra thân nhiệt tại khu vực lễ tân, cửa ra vào resort dành cho nhân viên; đảm bảo giãn cách tối thiểu 2m tại nơi đông người; bố trí dung dịch sát khuẩn cá nhân tại nhiều khu vực trọng yếu trong resort. Các bề mặt thường xuyên chạm tay vào như nút bấm thang máy cũng được khử trùng thường xuyên trong ngày. Đặc biệt các phòng nghỉ đều sẽ khử trùng sạch sẽ trước và sau khi khách rời đi.
Thêm vào đó, để giúp khách hàng hạn chế tiếp xúc nơi đông người, ALMA cung cấp thêm nhiều dịch vụ tại phòng nghỉ, sử dụng vòng đeo tay thông minh để tránh sử dụng tiền mặt trong khu nghỉ dưỡng. Chiếc vòng được sử dụng thay cho chìa khóa phòng thông thường và có tính năng ghi nhận mọi giao dịch thanh toán diễn ra trong resort. Do đó, khách hàng chỉ cần thanh toán một lần khi check-out thay vì phải dùng trả tiền mặt.
Ông Martin Koerner cho rằng cần có sự chung tay của toàn ngành du lịch để đối phó với đại dịch một cách hiệu quả, mỗi thành phần đều đóng vai trò quan trọng trong hành trình của khách hàng. Điều này cần phải được thực hiện không phải vì lợi ích cá nhân mà vì lợi ích chung của cộng đồng.
Giám đốc Thương mại tại ALMA Resort khẳng định ALMA cũng chịu ảnh hưởng to lớn bởi đại dịch như các khách sạn và resort khác. Tuy nhiên, resort có phần may mắn hơn vì hoạt động theo mô hình sở hữu kỳ nghỉ kết hợp với mô hình khách sạn truyền thống. Điều này giúp ALMA có được lượng khách ổn định đến từ việc sở hữu kỳ nghỉ và qua đó duy trì được ở mức 60% công suất phòng so với tỷ lệ khiêm tốn của thị trường là 15%. “Hầu hết khách hàng của chúng tôi là gia đình, bao gồm người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Con số này cho thấy đường lối hoạt động của ALMA tạo ra niềm tin và sự yên tâm cho khách hàng, khiến nơi đây trở thành điểm đến an toàn tại Việt Nam”, ông nói.
Ngành du lịch cần ứng dụng công nghệ mới để phát triển
Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch cho biết, khi dịch bùng phát, toàn ngành đã làm nhiều việc hăng hái, nhưng nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn. Nếu tháng 11, 12 lại bùng dịch thì công sức bỏ ra để kích cầu nhiều mà hiệu quả thu lại không đáng kể. Theo ông Bình, du lịch vừa phải kích cầu vừa nghĩ giải pháp xa, tốt hơn để giải quyết ảnh hưởng, ví dụ như sống chung với dịch.
Để giải quyết bài toán này, doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng dịch vụ. Du khách phải được phục vụ tốt, đưa ra sản phẩm mới nhất hoặc làm lại theo cách mới. Doanh nghiệp lớn cố gắng giới thiệu đến khách hàng sản phẩm mới lạ.
“Nếu chỉ dùng giải pháp thông thường như giảm giá, yêu cầu hỗ trợ thì không còn phù hợp. Tổ chức du lịch thế giới đưa khẩu hiệu: Covid-19 chuyển đổi du lịch, hãy tư duy theo cách mới, tiếp cận khách hàng theo cách khác, tìm hiểu hệ thống tự động, sử dụng trí tuệ nhân tạo, tiếp cận công nghệ mới để phát triển. Doanh nghiệp nên chuyển đổi số để khắc phục nhanh hậu quả dịch bệnh để lại”, ông Bình cho biết.
Chính quyền địa phương cũng cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, giảm phí tham quan, vé, lệ phí hoạt động để các doanh nghiệp có động lực tiếp tục hoạt động. Chính quyền địa phương nên chia sẻ với doanh nghiệp dù mức hỗ trợ rất thấp để đồng hành cùng họ trong khó khăn. Ngoài ra, cần hỗ trợ doanh nghiệp bồi dưỡng, đào tạo nhân lực để chuẩn bị nguồn nhân lực tốt cho ngành trong tương lai.
Doanh nghiệp cũng cần ủng hộ chủ trương của Tổng cục Du lịch, kích cầu lần hai song song nghiên cứu, tìm hiểu chuyển đổi số để đưa du lịch thành ngành kinh tế số để vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch. Các bên cần xác định dù dịch bệnh có tái phát cũng không bất ngờ và có kinh nghiệm để đối phó ngay lập tức.
ALMA resort là dự án nghỉ dưỡng cao cấp dành riêng cho các gia đình được đầu tư và phát triển bởi Công ty TNHH Khu Du Lịch Vịnh Thiên Đường.
ALMA Resort, Bãi Dài, Khánh Hoà | “Happiness – Harmony – Home”
Hotline: 1900 6737
Website:
· https://www.alma-resort.com/
· Tuyển dụng: https://congtyalma-tuyendung.vn/
· Hoạt động xã hội: https://congtyalma-hoatdongxahoi.vn/
· Sở hữu kỳ nghỉ: https://congtyalma-sohuukynghi.vn/
Địa chỉ:
- Hà Nội: Tầng 7, 15 & 20, tòa nhà Capital Tower, 109 Phố Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
- Hồ Chí Minh: Tầng 29 & 30, toà nhà Lim Tower, 9-11 Phố Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Khánh Hoà: Tầng 9 tòa nhà Gold Coast, 1 Phố Trần Hưng Đạo, Phường Lộc Thọ, Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.
Các nền tảng khác:
· Fanpage: https://www.facebook.com/CongtyALMA/
· Youtube channel: https://www.youtube.com/user/HappAlma
· Linked In: https://www.linkedin.com/company/alma-nha-trang
· Twitter: https://twitter.com/ResortAlma
· Instagram: https://www.instagram.com/almatimeshare