Những Điều Cần Biết Về Chia Sẻ Kỳ Nghỉ


Chia sẻ kỳ nghỉ là mô hình cho phép các chủ sở hữu kỳ nghỉ được chọn nơi nghỉ dưỡng trong cùng mạng lưới theo sở thích với chi phí hợp lý.

Công ty ALMA là một trong những công ty dẫn đầu về xu hướng chia sẻ kỳ nghỉ. Chia sẻ kỳ nghỉ là mô hình du lịch lần đầu xuất hiện từ sau thế chiến thứ 2. Và được coi là sản phẩm tiền thân đầu tiên của kinh tế chia sẻ.

Với sự phát triển và vai trò ngày càng to lớn của kinh tế chia sẻ hiện nay. Chia sẻ kỳ nghỉ ngày càng trở thành lựa chọn nghỉ dưỡng phù hợp cho các gia đình.

Lịch sử của Chia sẻ kỳ nghỉ:

Công ty ALMA cho biết, Chia sẻ kỳ nghỉ – Timeshare lần đầu xuất hiện tại Anh trong khoảng thập niên 1960.

Mô hình này là sự phát triển từ dịch vụ “Vacation Home Sharing” khá phổ biến những năm sau 1945. Nó cho phép 4 gia đình có quốc tịch châu Âu được cùng mua một căn hộ nghỉ dưỡng nhỏ. Và lần lượt sở hữu nó vào một trong 4 mùa trong năm.

Các gia đình này được gọi là những “chủ sở hữu kỳ nghỉ”. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có thời gian đi nghỉ suốt 3 tháng mỗi năm. Nên đa số thời gian các căn hộ bị bỏ trống.

Chia sẻ kỳ nghỉ ALMA
Chia sẻ kỳ nghỉ là mô hình du lịch lần đầu xuất hiện từ sau thế chiến thứ 2.

Bởi vậy, người Anh đã tiến thêm một bước nữa, chia thời gian sở hữu thành 50 tuần trong năm. Dành hai tuần còn lại để sửa chữa nâng cấp, và thu phí bảo trì đối với chủ sở hữu kỳ nghỉ. Ngành kinh doanh này đã nhanh chóng được đón nhận, và lan rộng đến Mỹ vào năm 1974.

Tổ chức đầu tiên áp dụng mô hình này tại Mỹ là Caribean International Corporation (CIC). Với sản phẩm “chứng chỉ kỳ nghỉ” kéo dài 25 năm. Mỗi năm, chủ sở hữu có thể nghỉ dưỡng ở một trong ba resort sở hữu bởi CIC.

Nguyên tắc của “Chứng chỉ kỳ nghỉ” là dựa vào việc tăng giá thuê bất động sản trong thời gian 25 năm. Khi chủ sở hữu trả trước một khoản tiền cố định. Để sở hữu kỳ nghỉ trong thời gian dài.

Họ sẽ tiết kiệm được phần lớn chi phí. Cùng lúc trong thời gian này nền kinh tế thế giới trải qua thời kỳ lạm phát lớn. Giúp đẩy giá sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng lên cao. Đã gián tiếp giúp chia sẻ kỳ nghỉ ngày càng trở nên phổ biến, được nhân động ra khắp nơi trên thế giới cho đến ngày nay.

Các loại hình chia sẻ kỳ nghỉ:

Có nhiều loại hình chia sẻ kỳ nghỉ trên thế giới, nhưng có thể quy về ba loại chính:

  • Sở hữu tài sản vô thời hạn (deeded ownership)
  • Sở hữu tài sản hữu hạn (leasehold)
  • Sử dụng tài sản có thời hạn (right to use).

Ba mô hình sở hữu kỳ nghỉ chính trên thế giới.
Ba mô hình sở hữu kỳ nghỉ chính trên thế giới.

Với mô hình sở hữu tài sản vô thời hạn, chủ sở hữu sẽ mua vĩnh viễn một phần giá trị của bất động sản nghỉ dưỡng. Và có quyền sử dụng, cho tặng, nhượng lại tài sản bất cứ lúc nào.

Quyền sở hữu sẽ được chia theo tuần hoặc theo phần trăm giá trị bất động sản. Tuần nghỉ dưỡng sở hữu có thể cố định, linh hoạt hoặc được chia theo hệ thống “điểm thành viên”.

Sở hữu tài sản có thời hạn về cơ bản giống như sở hữu tài sản vô thời hạn. Điểm khác biệt duy nhất là thời gian sử dụng tài sản của chủ sở hữu bị giới hạn. Tuy nhiên hình thức này không phổ biến, do chủ đầu tư thường có xu hướng mua đứt tài sản để sử dụng vĩnh viễn.

Loại hình thứ ba, sử dụng tài sản dài hạn là hình thức phổ biến nhất hiện nay, với chi phí thấp và tiện lợi hơn cho khách hàng. Chủ sở hữu không cần bỏ một số tiền lớn để sở hữu một phần bất động sản nghỉ dưỡng. Mà chỉ cần mua lại quyền nghỉ dưỡng tại bất động sản đó trong một khoảng thời gian nhất định.

Thông thường, thời gian sử dụng kéo dài từ vài năm đến vài chục năm. Khi hết thời gian trên, quyền sử dụng không gian nghỉ dưỡng sẽ thuộc về chủ đầu tư dự án. Đây là mô hình rất phát triển tại Anh và Mỹ, và cũng là mô hình được áp dụng với Sở hữu kỳ nghỉ ALMA.

Những cái tên lớn trong mô hình chia sẻ kỳ nghỉ:

Hiện nay có rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới kinh doanh mô hình chia sẻ kỳ nghỉ. Nhìn chung có thể chia những tập đoàn này thành hai loại, gồm các công ty kinh doanh resort cho chủ sở hữu, và các đơn vị liên kết khu nghỉ dưỡng kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ.

Những tập đoàn lớn sở hữu resort dành cho sở hữu kỳ nghỉ có thể kể đến như:

  • Marriott Vacation Club
  • Hilton Grand Vacations
  • Disney Vacation Club
  • Club Wyndham

Mỗi tập đoàn này đều cung cấp những bất động sản nghỉ dưỡng đẳng cấp và đa dạng cho nhiều chủ sở hữu khác nhau.

Tuy nhiên, nhóm tập đoàn thứ 2 – những hệ thống liên kết khu nghỉ dưỡng, mới thể hiện lợi ích lớn nhất của chủ sở hữu kỳ nghỉ – quyền trao đổi kỳ nghỉ.

Chủ sở hữu có quyền trao đổi kỳ nghỉ của mình với những chủ sở hữu của một khu nghỉ khác. Nếu hai khu nghỉ dưỡng này đều nằm trong cùng một mạng lưới liên kết kỳ nghỉ.

Hiện tại, có hai tổ chức liên kết khu nghỉ dưỡng lớn nhất trên thế giới là Interval International và RCI. Các tổ chức này đều sở hữu hàng nghìn khu nghỉ dưỡng thành viên trên toàn thế giới.

Nhờ vậy, lựa chọn nghỉ dưỡng của chủ sở hữu trở nên đa dạng, với chi phí tăng lên không đáng kể.

Trang web của RCI Mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất thế giới.
Trang web của RCI – Mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất thế giới.

Tại Việt Nam, công ty ALMA, chủ quản khu nghỉ dưỡng ALMA, là đơn vị đầu tiên trở thành đối tác chính thức của RCI, mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất toàn cầu.

Kim Ngân

Nguồn: VNExpress