Gắn kết gia đình nhờ sở hữu kỳ nghỉ


Mới xuất hiện tại Việt Nam thời gian gần đây, song mô hình sở hữu kỳ nghỉ đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Không chỉ mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp, mô hình này còn tạo ra sự gắn kết cho các gia đình nhiều thế hệ.

Ngày gia đình đoàn tụ

Tháng 6.2018, vợ chồng chị Lưu Huệ Mẫn – anh Trần Văn Hoa, ở TP. Hồ Chí Minh đã có chuyến đi hết sức thú vị trên du thuyền 5 sao Voyager of the Sea. Đây là một trong những du thuyền sang trọng nhất của Royal Caribbean có sức chứa lên tới hơn 3.000 người. Kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày 4 đêm với tuyến hải trình bắt đầu từ Singapore, tiếp đến là các địa danh nổi tiếng của Đông Nam Á như Phuket (Thái Lan) và Malaysia.

Khác với việc “giam mình” trong một khách sạn hạng sang trên đất liền, các chuyến du thuyền mở ra cho du khách cơ hội khám phá vẻ đẹp văn hóa, đất nước, con người của các địa danh nằm trong hải trình của mình. Bên cạnh những tiện ích đẳng cấp trên du thuyền như: khu ẩm thực, khu vực spa thư giãn, phòng tập gym, sân chơi thể thao, khu vực leo núi, bể bơi… gia đình chị Huệ Mẫn còn được ghé thăm thành phố biển Phuket – một trong những địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu Thái Lan và đất nước Malaysia.

Chủ sở hữu Huệ Mẫn sử dụng dịch vụ du thuyền RCI cùng Công ty ALMA

Chị Mẫn là 1 trong số hàng chục ngàn chủ sở hữu kỳ nghỉ của ALMA- đơn vị tiên phong khai thác mô hình sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam. Thay vì phải bỏ hàng chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/năm thuê các phòng khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao cho các kỳ nghỉ mỗi năm, khách hàng chỉ phải trả rất ít nếu chia đều mức chi phí ra cho dịch vụ nghỉ dưỡng của ALMA (kéo dài tới hàng chục năm). Chỉ cần trả tiền trước 1 lần, khách hàng yên tâm đi nghỉ vào nhiều năm tiếp theo mà ko phải lo về nguy cơ lạm phát, giá phòng bị đội lên vào mùa cao điểm hay nguy cơ hết phòng nếu như chưa kịp book trước. Hàng năm, khách hàng được quyền sử dụng 1 căn hộ hoặc 1 căn biệt thự tại ALMA trong vòng 7 ngày với đầy đủ tiện ích và đồ dùng tiện nghi cho cả gia đình.

Trong thời buổi hiện đại, ai cũng bận rộn ít có thời gian dành cho nhau, việc ra đời mô hình sở hữu kỳ nghỉ đã phần nào đáp ứng nhu cầu gắn kết gia đình. Từ 3 năm nay, khi tham gia sở hữu kỳ nghỉ, chị Nguyễn Thị Phương Lan, công chức tại Hà Nội không còn phải bận tâm, lo lắng mỗi khi lên kế hoạch tổ chức các chuyến du lịch cho cả gia đình. Mỗi năm một chuyến đi, gia đình chị Lan đã có những trải nghiệm thú vị ở các resort Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc. Chị Phương Lan chia sẻ: “Để tổ chức chuyến đi đầy đủ các thành viên gia đình không phải dễ vì mỗi người một ý. Khi đạt được sự đồng thuận về địa điểm có khi lại không đặt được phòng hoặc vé máy bay. Từ khi mua quyền sở hữu kỳ nghỉ của ALMA, cả gia đình tôi đều hài lòng. Khác với tour du lịch, các chương trình trọn gói khác, mô hình sở hữu kỳ nghỉ kết nối tình thân trong gia đình và có kế hoạch trước trong 1 năm. Gia đình tôi thống nhất gọi đó là ngày đoàn tụ của gia đình giống như tết truyền thống, chỉ khác tết đối với chị em phụ nữ thường hay bị stress vì phải lo nhiều việc, bận bịu. Còn ngày đoàn tụ gia đình phụ nữ được giải phóng, không phải làm gì, hoàn toàn là nghỉ dưỡng. Sau này, khi con cái lập gia đình, có thể sẽ có thêm nhiều thành viên mới nhưng gia đình tôi vẫn muốn duy trì kỳ nghỉ này”.

Gia đình chị Phương Lan sử dụng dịch vụ Sở hữu kỳ nghỉ ALMA

Điểm đặc biệt của mô hình này, không chỉ được trải nghiệm kỳ nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, các thành viên của ALMA còn có cơ hội trao đổi kỳ nghỉ ở nước ngoài. Bác Phạm Như Nghĩa, cán bộ hưu trí tại Hà Nội tham gia dịch vụ kỳ nghỉ được 4 năm và đã đi nghỉ dưỡng ở Malaysia và Indonesia bày tỏ: “Trong gia đình tôi, con trai, con gái đều ở riêng. Trước đây, những dịp tham quan du lịch thường chơi là chính, nghỉ ngơi rất ít. Tôi chọn mô hình sở hữu kỳ nghỉ bởi mục đích của nó tạo cho các gia đình một lịch hẹn trước để có thời gian dành cho nhau. Trong 1 năm mình cứ ấn định 1 tuần dành riêng cho gia đình. Cả nhà cùng nhau đi tham quan, tìm đến những địa điểm mới, ghi lại những hình ảnh, clip kỷ niệm bên nhau. Mỗi lần xem lại những hình ảnh, những đoạn clip gia đình gần gũi, gắn kết, người già chúng tôi mong có thêm nhiều sức khỏe, sống yêu đời hơn để được vui vầy bên con cháu”.

Chi phí hợp lý, chính sách linh hoạt

Theo ông Hemant Patel, Tổng giám đốc Công ty ALMA, mô hình sở hữu kỳ nghỉ ALMA triển khai sẽ có một số điểm khác biệt với các dịch vụ du lịch truyền thống do đối tượng khách hàng là các gia đình.  ALMA mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp cho gia đình nhiều thế hệ như ông bà, bố mẹ, con cái, cháu chắt….Đối tượng khách hàng này có nhu cầu khác với nhóm du lịch trẻ, họ muốn tận hưởng cuộc sống nhiều hơn là chạy đua theo các tour du lịch, thường rất cập rập, phải tuân thủ lịch trình và thường nơi ở chỉ tầm trung cấp hoặc thấp cấp. Với kỳ vọng mang tới cho các gia đình Việt những khoảng thời gian hạnh phúc đáng nhớ, ông Hemant Patel cho biết: “Chúng tôi đã dành nhiều tâm huyết gây dựng và phát triển khu nghỉ dưỡng ALMA tại Cam Ranh theo tiêu chuẩn quốc tế của mô hình sở hữu kỳ nghỉ. Tại ALMA, chúng tôi gìn giữ giá trị cốt lõi nhất của cuộc sống, đó là sự gắn kết của tình thân trong gia đình. Để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cho khu nghỉ dưỡng ALMA, nơi sẽ trở thành điểm đến cho các gia đình trong nhiều năm tiếp theo, chúng tôi đã lựa chọn hợp tác với những đối tác hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng và du lịch nghỉ dưỡng, từ đó mang đến những dịch vụ đa dạng, cao cấp, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng”.

Ưu điểm của mô hình này, các khách hàng có thể thừa kế lại cho con cháu, chuyển nhượng cho người khác, tặng cho bạn bè người thân, cho thuê lại tuần nghỉ nếu như không có nhu cầu dùng đến. Ngoài ra, các khách hàng của ALMA có thể lựa chọn nghỉ dưỡng tại nhiều resort và khách sạn cao cấp trong nước có liên kết với ALMA, như Risemount Đà Nẵng, Sol Beach House Melia Phú Quốc, Citadines Nha Trang, Terra Cotta Đà Lạt…Khách hàng còn có thể trao đổi kỳ nghỉ tới hơn 4.000 địa điểm liên kết khác qua RCI tại hơn 110 quốc gia trên thế giới.

Sở hữu kỳ nghỉ ALMA
Ông Jonathan Mills – Giám đốc điều hành RCI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

Với 25 năm kinh nghiệm trong nghề du lịch, ông Jonathan Mills, Giám đốc điều hành RCI (mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất thế giới) khu vực châu Á – Thái Bình Dương và DAE Global nhận định, Việt Nam là một địa chỉ không nên bị bỏ qua trên bản đồ du lịch thế giới. Hiện là giai đoạn tốt để phát triển lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam, bởi Việt Nam đang trên đà phát triển trong lĩnh vực này và số lượng thành viên đang tăng lên đáng kể. Với những người không có khả năng sở hữu toàn bộ một bất động sản nghỉ dưỡng, đây là cơ hội cho họ được nghỉ dưỡng tại “ngôi nhà thứ hai”.

“Người Việt Nam đang có xu hướng đi du lịch nghỉ dưỡng. Khi họ sở hữu kỳ nghỉ tại một resort có liên kết với RCI, họ có thể trao đổi tuần nghỉ này và nghỉ dưỡng tại một resort khác trong mạng lưới của RCI trong vòng 1 tuần. Khách hàng sẽ đặt cọc 1 tuần nghỉ của họ lên hệ thống của RCI và các chủ sở hữu ở một nơi nào đó trên thế giới sẽ sử dụng tuần nghỉ này để nghỉ dưỡng. Một người nào đó tại quốc gia khác trên thế giới sẽ sử dụng tuần nghỉ mà bạn đặt cọc để đến Việt Nam và nghỉ tại ALMA. Chúng tôi kết nối các chuyến du lịch từ nước ngoài đến Việt Nam và ngược lại”, ông Jonathan Mills nói.

Trên thế giới hiện có khoảng 5.400 khu nghỉ dưỡng tại 121 quốc gia, tương ứng với hơn 18 triệu đêm nghỉ (2015) được thực hiện theo mô hình này. Năm 2017, ngành công nghiệp sở hữu kỳ nghỉ đạt gần 20 tỷ USD doanh thu trên toàn thế giới. Riêng tại thị trường châu Á, tỷ suất tăng trưởng hàng năm kép đạt 9,3% trong giai đoạn 2013-2015, cao hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới. Có thể thấy, sở hữu kỳ nghỉ là sản phẩm toàn cầu.

Theo Thanh Niên (Chuyên đề mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3)